ภาพรวมโปรแกรมลงทุนเพื่อขอสัญชาติของประเทศชั้นนำ (CBI Programs)

ภูมิภาคแคริบเบียน เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของชายหาดที่งดงาม วัฒนธรรมที่มีชีวิตชีวา และมิตรไมตรีอันอบอุ่น ทั้งนี้ มีหลายประเทศในแถบทะเลแคริบเบียนที่เสนอโปรแกรมลงทุนเพื่อขอสัญชาติ ซึ่งเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปสามารถได้รับสัญชาติ โดยการลงทุนจำนวนมากในประเทศนั้น ๆ

ขอสัญชาติประเทศแถบแคริเบียน

โปรแกรมเหล่านี้ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการมีสัญชาติที่สอง และต้องการสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับสัญชาติใหม่ เช่น การเดินทางโดยไม่ต้องขอวีซ่า สิทธิประโยชน์ทางภาษี และความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจทั่วโลก แคริบเบียนจึงถือเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีโปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติที่ดีที่สุด และเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ผู้ที่สนใจ

โปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติแอนติกาและบาร์บูดา

แอนติกาและบาร์บูดา จัดตั้งโปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 ผู้สมัครสามารถได้รับสัญชาติโดยการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือกองทุนพัฒนาประเทศ สำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ต้องใช้เงินลงทุนขั้นต่ำ 400,000 ดอลลาร์สหรัฐในโครงการที่ได้รับอนุมัติ ในขณะที่การสมทบเข้ากองทุนพัฒนาประเทศต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ โปรแกรมนี้เปิดโอกาสให้เดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ กว่า 140 แห่งโดยไม่ต้องขอวีซ่า รวมถึงกลุ่มประเทศเชงเก้น

โปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติโดมินิกา

โปรแกรมลงทุนเพื่อขอสัญชาติประเทศโดมินิกา ถือเป็นหนึ่งในโปรแกรมที่จัดตั้งขึ้นมายาวนานในภูมิภาคแคริบเบียน โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 และเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปสามารถได้รับสัญชาติโดมินิกา โดยการลงทุนขั้นต่ำ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐในกองทุนกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจของรัฐบาล (Economic Diversification Fund : EDF) หรือลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการอนุมัติ โปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติโดมินิกาเปิดโอกาสให้เดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ กว่า 140 แห่งโดยไม่ต้องขอวีซ่า รวมถึงกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป

โปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติเกรเนดา

โปรแกรมลงทุนเพื่อขอสัญชาติเกรเนดา เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ. 2556 และเปิดโอกาสให้บุคคลได้สัญชาติเกรเนดาผ่านการบริจาคเข้ากองทุนพัฒนาประเทศแห่งชาติ (National Transformation Fund : NTF) หรือการลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการรับรอง โดยมีเงินลงทุนขั้นต่ำสำหรับการบริจาคอยู่ที่ 200,000 เหรียญสหรัฐ และลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ขั้นต่ำ 350,000 เหรียญสหรัฐ การได้สัญชาติเกรเนดาจะเปิดโอกาสให้เดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ได้กว่า 140 ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า รวมถึงสหราชอาณาจักรและประเทศในกลุ่มเชงเก้น

โปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติเซนต์คิตส์และเนวิส

Saint Kitts and Nevis เป็นประเทศแรกในโลกที่เปิดโอกาสให้ขอสัญชาติได้ผ่านโปรแกรมการลงทุนโดยเริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ. 2527 โครงการนี้อนุญาตให้บุคคลได้รับสัญชาติโดยการลงทุนในกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ หรือการซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการรับรอง โดยมีเงินลงทุนขั้นต่ำสำหรับการบริจาคที่ 250,000 เหรียญสหรัฐ และลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ขั้นต่ำ 400,000 เหรียญสหรัฐ การได้สัญชาติเซนต์คิตส์และเนวิสจะเปิดโอกาสให้เดินทางได้กว่า 140 ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า รวมถึงประเทศในกลุ่มเชงเก้นและสหราชอาณาจักร

โปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติเซนต์ลูเชีย

โปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติเซนต์ลูเชีย เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ. 2558 และเปิดโอกาสให้บุคคลได้รับสัญชาติโดยการบริจาคเข้ากองทุนเศรษฐกิจแห่งชาติ หรือการลงทุนในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการรับรอง เงินลงทุนขั้นต่ำสำหรับส่วนของการบริจาคอยู่ที่ 100,000 เหรียญสหรัฐ ในขณะที่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ขั้นต่ำอยู่ที่ 200,000 เหรียญสหรัฐ การมีสัญชาติเซนต์ลูเชียจะทำให้สามารถเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ได้กว่า 140 ประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า รวมถึงประเทศในกลุ่มเชงเก้นและสหราชอาณาจักร

โปรแกรมลงทุนเพื่อขอสัญชาติแคริบเบียนถือเป็นทางเลือกที่สะดวกและน่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการได้สัญชาติที่สอง ซึ่งมาพร้อมสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ อย่างไรก็ดี แต่ละโปรแกรมมีข้อกำหนด ตัวเลือกการลงทุน และสิทธิในการเดินทางโดยไม่ต้องขอวีซ่าที่แตกต่างกัน ดังนั้นผู้สนใจจึงควรพิจารณาตามความต้องการ และตัดสินใจเลือกโปรแกรมที่เหมาะสม

โดยรวมแล้ว ภูมิภาคแคริบเบียนยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับผู้ที่มองหาสัญชาติที่สองผ่านการลงทุน ด้วยทิวทัศน์อันงดงาม วัฒนธรรมอันอบอุ่น รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากการได้รับสัญชาติที่สอง ที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ข้อกำหนดในการได้รับสัญชาติแคริบเบียนผ่านการลงทุนอาจมีความแตกต่างกันไปบ้างตามแต่ละประเทศ แต่โดยทั่วไปแล้ว ข้อกำหนดหลัก ๆ ประกอบด้วย

  1. ลงทุนในกองทุนที่รัฐบาลกำหนด หรือโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการรับรองจากรัฐบาล
  2. มีเงินลงทุนตามจำนวนขั้นต่ำ ที่ประเทศผู้เสนอโปรแกรมสัญชาติกำหนด
  3. การถือหนังสือเดินทางที่ยังคงมีผลบังคับใช้จากประเทศที่เข้าข่ายตามเกณฑ์
  4. การผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมอย่างละเอียดถี่ถ้วน
  5. การแสดงหลักฐานแหล่งที่มาของเงินทุนสำหรับการลงทุนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
  6. การปฏิบัติตามข้อกำหนดเพิ่มเติมใด ๆ ที่แต่ละประเทศกำหนดไว้ในโปรแกรมขอสัญชาติผ่านการลงทุน

สำหรับผู้สนใจสมัครโปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติในประเทศภูมิภาคแคริบเบียน ควรศึกษาข้อกำหนดเฉพาะของแต่ละโปรแกรมอย่างละเอียดก่อนยื่นสมัคร ทั้งนี้ การมีตัวแทนที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจะสามารถให้คำปรึกษาได้ว่า โปรแกรมใดเหมาะสมกับความต้องการของผู้สมัครมากที่สุด นอกจากนี้ตัวแทนยังทำหน้าที่ดูแลการสมัครของผู้สมัคร และประสานงานกับหน่วยงานรัฐบาลในนามของผู้สมัครด้วย

ในปัจจุบัน หนังสือเดินทางเล่มที่สองกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบุคคลซึ่งมีฐานะการเงินสูง เนื่องจากช่วยสร้างความมั่นคงทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ อีกทั้งการเดินทางโดยไม่ต้องขอวีซ่าก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการประกอบธุรกิจในยุคโลกาภิวัตน์นี้ อย่างไรก็ดี โปรแกรมลงทุนเพื่อขอสัญชาติจะมี การปรับปรุงกฎระเบียบและข้อกำหนดของโปรแกรมอยู่เสมอ ผู้สมัครต้องสมัครผ่านตัวแทนที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ได้รับประโยชน์สูงสุดจากหนังสือเดินทางเล่มที่สอง ตัวแทนที่ได้รับอนุญาตจะสามารถแนะนำขั้นตอนการสมัครได้ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการอย่างถูกต้องตามหลักการสมัคร

อย่างไรก็ดี บริการขอสัญชาติที่สองผ่านการลงทุนนี้ มีกระบวนการตรวจสอบประวัติอย่างละเอียดถี่ถ้วน จึงจำเป็นต้องใช้เวลา เพื่อได้รับหนังสือเดินทางผ่านโปรแกรมการลงทุนเพื่อขอสัญชาติ กระนั้นก็ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับผู้ที่ต้องการเพื่อได้รับสิทธิประโยชน์ในการเดินทางและโอกาสทางธุรกิจมากมายในอนาคต

en_USEnglish